Welcome to Ngoc Camera

Email: contact@ngoccamera.vn

Trên tay Sony ZV-1!!!

18:43 | 27/05/2020 Lượt xem: 1954

 

Creative Concept

Sony ZV-1 là một máy ảnh nhỏ gọn mới được thiết kế hướng đến các vlogger và 'người tạo nội dung' một cách cực kì rõ ràng.

Từ góc độ phần cứng, về cơ bản, nó là một sản phẩm cập nhật dựa trên RX100 V (A), nhưng với cả thay đổi về tính công thái học và tính năng để giúp thao tác dễ dàng hơn cũng như cách đặt tên riêng biệt nhằm khẳng định nó không phải là một sản phẩm "thay tên đổi họ", cũng không có ý định thay thế cho dòng RX100.

Nếu bạn nghĩ mình chủ yếu là một nhiếp ảnh gia, ZV-1 có thể không được thiết kế dành cho bạn. Thay vào đó, nó là một máy ảnh được thiết kế nhằm mục đích sáng tạo video cho các nền tảng như YouTube. Nhưng điều đó không có nghĩa nó chỉ là một sự mới lạ phù phiếm.


So sánh với RX100 series

Về cốt lõi, phần cứng của ZV-1 trùng lặp rất nhiều với dòng RX100. Nó có độ phóng đại F1.8-2.8 tương đương 25,5-70mm và cảm biến CMOS xếp chồng 20 "20" tương tự như từ RX100 V nhưng kết hợp nó với các cải tiến lấy nét tự động của Mark VII.

Tuy nhiên, các thao tác điều khiển và sử dụng khá khác nhau, không có vòng điều khiển xung quanh ống kính và cách sắp xếp nút rất khác nhau, được thiết kế cho cách làm việc rất khác.

Điều đáng chú ý là, không giống như dòng RX100, Sony không sử dụng nhãn hiệu 'Cyber-shot' của mình trên máy ảnh này và tên model chính thức là DCZV-1, thay vì 'DSC' là biểu thị máy ảnh kỹ thuật số.

Sony ZV-1 tiếp tục sử dụng pin Sony NP-BX1 tương tự như các dòng máy ảnh RX100.


Khả năng quay video

Khả năng quay video của ZV-1 tương tự với RX100 VII: nó có thể quay với độ phân giải 1080p ở tốc độ lên tới 120p hoặc UHD 4K ở tốc độ tối đa 30p. Ngoài ra còn có các chế độ tốc độ cao được chụp ở độ phân giải thấp hơn và được nâng cấp, cho phép chụp với tốc độ lên tới 960 khung hình / giây (1000 khung hình / giây ở chế độ PAL).

Giống như các máy ảnh tiêu dùng khác của Sony gần đây, tất cả các cảnh quay này là 8 bit. Các chế độ Log và 'HLG' có sẵn, nhưng sẽ cung cấp độ linh hoạt kém hơn so với cảnh quay 10 bit. Sony nói với chúng tôi rằng nó cũng có thể quay video lâu hơn (mà chúng ta sẽ nhắc đến sau).

Một cải tiến khác đến từ việc sử dụng bộ xử lý của RX100 VII đó là ZV-1 có thể áp dụng khả năng chống rung kỹ thuật số cho các cảnh quay 4K nhờ ống kính. Máy ảnh cũng có thể ghi thông tin rung vào siêu dữ liệu để phần mềm Imaging Edge có thể áp dụng hiệu chỉnh kỹ thuật số sau khi cảnh quay được quay.


Thiết kế công thái học

Điều đầu tiên bạn có thể nhận thấy về ZV-1 là tính công thái học độc đáo của nó. Có một nút [REC] chuyên dụng lớn nằm ngay sau nút chụp. Tầm quan trọng của kích thước và vị trí của nó không nhất thiết phải rõ ràng cho đến khi vị trí máy ảnh hướng về phía bạn, được giữ ở độ dài tay bằng tay trái.

Nó được thiết kế để được vận hành bằng ngón trỏ của bàn tay trái của bạn, trong khi nút chỉnh phóng to được điều khiển bằng ngón tay cái bên trái của bạn.


Màn hình xoay lật

Nó tập trung vào việc "sáng tạo nội dung" của người sử dụng có nghĩa là ZV-1 không có kính ngắm tích hợp: tất nhiên, không nên tích hợp một thành phần đắt tiền nếu bạn không sử dụng nó để nhìn.

Thay vào đó, nó có màn hình LCD cảm ứng được khớp nối đầy đủ, để dễ dàng thao tác khi nó hướng về phía bạn. Như bạn mong đợi, màn hình này hiển thị hình ảnh phản chiếu của những gì cảm biến đang chụp, khi hướng về phía bạn.

Màn hình cảm ứng cho phép người dùng chạm để theo dõi nhưng giống như nhiều máy ảnh Sony gần đây, có rất ít chức năng khác.



Các cổng kêt nối

Tất cả các cổng được bố trí ở phía bên phải của máy ảnh (phía bên trái khi nó đối diện với bạn), có nghĩa là chúng ở phía đối diện với màn hình khớp nối.

Chúng bao gồm ổ cắm mic, đầu ra HDMI và đầu nối USB, qua đó camera có thể được cấp nguồn, trong khi ghi âm. Điều quan trọng, tất cả đều có thể được sử dụng mà không bị xung đột với màn hình lật.



Nâng cấp rõ rệt ở bộ phận microphones

Việc thiếu kính ngắm giải phóng không gian cho micrô, được đặt vào phía trên của máy ảnh. Sony cho biết thiết lập này được thiết kế theo hướng để thu âm của ai đó trước máy ảnh,

Máy ảnh này có "wind screen" (thường được gọi là deadcat) có thể được gắn vào phần trên của hốc micro, để giảm tạp âm gió từ không khí thổi trực tiếp vào mic . Deadcat gắn thông qua hotshoe, có nghĩa là nó không thể được sử dụng với bất cứ thứ gì như đèn LED bên ngoài.

ZV-1 cũng có một hotshoe bù ở một bên của máy ảnh, cho phép gắn mic shotgun. Nó có tất cả các chân tiếp xúc đa điểm của Sony, có nghĩa là nó có thể được sử dụng với một loạt các phụ kiện, bao gồm micrô hoặc bộ chuyển đổi XLR của Sony. (Theo lý thuyết)


Tự động lấy nét khuôn mặt (Face focused AF)

Quan trọng, ZV-1 có phiên bản hệ thống AF mới nhất của Sony. Điều này sẽ lấy nét vào bất cứ điều gì bạn chọn bắt nét, và sẽ sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt và mắt của nó nếu bạn chọn là khuôn mặt. Hệ thống AF sẽ tiếp tục theo dõi đối tượng, ngay cả khi họ rời mắt khỏi máy ảnh và mắt và khuôn mặt của họ không thể nhận ra.

Sự đặc biệt đó rất quan trọng đối với loại sản phẩm này, nơi bạn không đủ khả năng để máy ảnh mất dấu vết trên khuôn mặt và bạn thường sẽ quá bận rộn để theo dõi hoặc sửa chữa bất kỳ lỗi nào.

Ưu tiên nhận diện khuôn mặt (Face Priority AE)

ZV-1 có một loạt các tính năng được thiết kế dành cho vlogging, để giúp dễ dàng có được kết quả mong muốn, với sự tương tác tối thiểu với máy ảnh hoặc cài đặt của nó.

Cơ bản nhất trong số này là Phơi sáng Tự động Ưu tiên Khuôn mặt. Điều này thực hiện chính xác những gì bạn có thể mong đợi: nó liên kết đo sáng của máy ảnh với hệ thống nhận diện khuôn mặt và ưu tiên phơi sáng khuôn mặt của người thuyết trình so với toàn bộ đo sáng của cảnh. Nó được thiết kế để phản ứng nhanh với những thay đổi trong phơi sáng để khuôn mặt vẫn được phơi sáng chính xác ngay cả khi ánh sáng thay đổi.

Sony cũng cho biết hãng đã điều chỉnh phản ứng màu của máy ảnh theo Phong cách sáng tạo 'Tiêu chuẩn' với sự tập trung đặc biệt vào việc làm cho (nhiều loại) tông màu da trông hấp dẫn hơn.

Khả năng xoá phông (Background defocus mode)

Sony rất muốn nhấn mạnh rằng chế độxoá phông không phải là bộ lọc hoặc mô phỏng độ sâu trường ảnh nông. Thay vào đó, nó là một chế độ tự động mở khẩu độ lên đến cài đặt rộng nhất của nó, để tạo ra độ sâu trường ảnh càng nông càng tốt.

Đây là một tùy chọn đơn giản, có nghĩa là các vlogger không phải học cách suy nghĩ về các giá trị khẩu độ. Và, vì máy ảnh biết mục tiêu của nó là cài đặt khẩu độ rộng nhất, nên nó có thể phản hồi gần như ngay lập tức: điều chỉnh bộ lọc ISO và ND để bù cho thay đổi khẩu độ, thay vì chậm tiến hành qua tất cả các bước ở giữa.

Theo mặc định, chế độ Xoá phông được gán cho nút 'C1' ở góc trước bên phải của máy ảnh, giúp bạn có thể dễ dàng truy cập nếu bạn chụp với máy ảnh được giữ ở độ dài tay bằng tay trái.

Product Showcase

Có lẽ tính năng thể hiện rõ nhất ý định của máy ảnh này là chế độ 'Product Showcase'. Thiết kế này để tạo ra loại video mà bạn nói chuyện với máy ảnh và giữ mục tiêu bạn đang mô tả, để hiển thị một số chi tiết về nó.

Chế độ Product Showcase được thiết kế để ưu tiên những thứ xuất hiện gần camera và ghi đè phát hiện khuôn mặt khi chúng thực hiện. Điều này có nghĩa là bạn không phải giấu mặt hoặc đợi máy ảnh lấy nét lại đối tượng bạn đang cố gắng hiển thị cho những người theo dõi mình. Một lần nữa, nó được thiết kế dưới dạng chế độ để bạn không phải điều chỉnh phản hồi tự động lấy nét theo cách thủ công.

Những thiếu sót/nhược điểm?

ZV-1 chủ yếu là một máy quay video, được thiết kế để vận hành theo phong cách selfie, lý do dễ hiểu tại sao các tính năng thân thiện với nhiếp ảnh gia từ RX100 như EVF và vòng điều khiển không được bao gồm.

Nhưng những người sử dụng nên lưu ý việc thiếu ổ cắm tai nghe. Mặc dù sự thật là hầu hết các video trên máy ảnh không được quay với tai nghe, nhưng có vẻ như là một thiếu sót kỳ lạ khi không thể nghe các mức âm thanh trước khi bạn nhấn nút quay video (nút lớn màu đỏ) hoặc xem lại một đoạn clip sau khi được ghi lại (loa bên trong khá yên tĩnh).

Tương tự, việc bao gồm các chế độ video Log và 'HLG' cảm thấy hơi không cần thiết, do đầu ra của máy ảnh là tất cả 8 bit. Chúng tôi không mong đợi nhiều cảnh quay của ZV-1 sẽ trải qua việc phân loại màu rộng rãi, nhưng những người quay video có kinh nghiệm hơn nên nhận thức được giới hạn này.

Tổng kết

Theo gợi ý về thương hiệu, Sony ZV-1 không dành riêng cho các nhiếp ảnh gia. Nhưng đối với nhiều người, nhiều người sáng tạo nội dung và trong vài trường hợp đó là "mồi câu cơm" ở phương tiện truyền thông xã hội, ZV-1 chính là một công cụ mạnh mẽ.

Chúng ta sẽ phải dành nhiều thời gian hơn với ZV-1 để tìm hiểu xem nó hoạt động như thế nào với máy ảnh tĩnh, ngoài vai trò cốt lõi của nó, nhưng (bằng chứng là các chức năng vlogging được thêm vào G7 X III của Canon) có một chỗ thích hợp cho một sản phẩm như vậy Không giống như Canon, Sony không thể phát trực tiếp video của mình lên YouTube, mặc dù phiên bản mới nhất của ứng dụng điện thoại thông minh của Sony cho phép bạn chuyển video (bao gồm cả 4K) sau khi bạn đã quay chúng.



Tin tức liên quan

Dân quay chụp chuyên nghiệp "mừng r...

Thế hệ thứ 2 của chiếc máy ảnh cảm biến medium format cỡ lớn Fujifilm GFX100 II có khả năng chụp hìn...

Xem chi tiết
Sau 6 năm, cuối cùng Panasonic cũng...

Trải qua khoảng thời gian dài lên tới 6 năm, Panasonic G9 II đã được cập nhật triệt để với các tính ...

Xem chi tiết
Độc đáo máy ảnh siêu bền OM System ...

Ngoài khả năng chống nước, chiếc máy ảnh compact siêu bền OM System Tough TG-7 còn có khả năng chống...

Xem chi tiết
Sony ra mắt G-Master FE 16-35mm F2....

Ống kính full-frame zoom góc rộng G Master FE 16-35mm F2.8 GM II (tên mã SEL1635GM2), sử dụng ngàm E...

Xem chi tiết
Sony ra mắt bộ đôi máy ảnh Alpha 7C...

Sony Electronics Việt Nam vừa chính thức công bố hai sản phẩm mới nhất trong dải sản phẩm máy ảnh fu...

Xem chi tiết

Đăng ký nhận tin

Theo dõi chúng tôi qua